du lịch Phú Yên - tại Phú Yên – xứ sở của "hoa vàng cỏ xanh" – là điển hình mới nhất cho những thành công về mặt chuyến tham quan mà trong ấy, điện ảnh góp phần quan trọng vào công tác PR.
Tôi đến ở Phú Yên 3 lần, đều trước trong khi có sự xuất hiện của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ. Dù là những điểm trong tour Phú Yên đã được báo chí hết lời ngợi ca: gành Đá Đĩa, Bãi Môn – Mũi Điện, nhà thờ đá Mằng Lăng, Tháp Nhạn…, nơi nào cũng đều hoang sơ và vắng bạn. Chỉ vào những dịp lễ, Tết, khách mới tới đây đông hơn ngày thường. Nhưng ví như so sánh với những tiềm năng và lợi thế mà Phú Yên sở hữu được, sở hữu lẽ, số lượng khách ấy chưa tương xứng.

Bãi Môn – Mũi Điện tại Phú Yên. Ảnh: Lê Minh.
Thế nhưng, dịp Tết Bính Thân mới đây, cô du khách quê Phú Yên hớn hở khoe nơi đây đông các bạn đi tour du lịch Phú Yên lạ thường. Bãi biển nằm ở thành phố Tuy Hòa mỗi ngày đón tiếp hàng nghìn lượt khách tới tắm biển, vui chơi. ở Phú Yên yên bình và hiền hòa ngày nào vươn lên là tấp nập, rầm rộ khiến cho những người con ở đây cũng cảm thấy háo hức và hân hoan hơn.
Tại những địa danh chuyến du lịch nức danh, khách tới đây cũng đông hơn thường lệ. Gành Đá Đĩa và Mũi Điện giờ còn sở hữu dịch vụ thu vé vào cổng. Khắp nơi Phú Yên, người ta treo các tấm biển "địa điểm quay bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" như 1 phương pháp mời gọi, tiếp thị du lịch đơn giản mà hiệu quả. siêu đông khách tham quan bè trong nhóm phượt của công ty du lịch Tuy Hòa Tourist lên phương án, chuyến đi đầu tiên điểm tới sẽ là Tuy Hòa và phổ biến địa danh khác ở Phú Yên.
với các thành công đấy, không ít người tự nhủ, sau phổ biến năm làm cho công tác quảng cáo chuyến tham quan không thật sự hiệu quả như mong đợi, chỉ buộc phải 1 bộ phim, du lịch ở Phú Yên giờ đã đổi đời, trở nên 1 trong những địa điểm không thể bỏ qua trong hành trình khám phá dải đất hình chữ S của những người mê du lịch trong và không tính nước.
Trước đây hàng loạt những địa danh nổi danh ở Việt Nam đều với được những tác động tích cực ko phải nhỏ từ điện ảnh.
1 hiện tượng du lịch Việt năm 2015 khác là Phong Nha -Kẻ Bàng (Quảng Bình), đặc thù là hang Sơn Đoòng, hang Én. ngoài việc xuất hiện trong chương trình Good Morning America phát sóng trên kênh ABC (Mỹ), Sơn Đoòng cũng xuất hiện trong dự án Bản hòa tấu Sơn Đoòng của VTV. đặc biệt hơn, khi bộ phim Peter Pan phát hành vào cuối năm 2015, hang Én mang những bối cảnh lung linh trên phim đã được ngợi ca hết lời. Sơn Đoòng cùng các hang động đẹp ở Quảng Bình giờ luôn với mặt trong top những điểm đến được các chuyên trang tham quan, các tổ chức quốc tế hàng đầu bình lựa chọn.

Hang Én thuộc rừng quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được lựa chọn làm bối cảnh cho bộ phim Peter Pan. Ảnh: Loca.vn.
Hội An – di sản văn hóa thế giới được công nhận từ năm 1999 – rất mang sự thu hút đối có bạn, đặc trưng là khách nước ko kể. đó cũng là lý do để hàng loạt các nhà khiến cho phim cả nước lựa chọn đây là điểm đến cho các cảnh quay vừa mang nét cổ kính, trầm mặc vừa giàu tính truyền thống. với thể nhắc tới Hoài Phố (Ngô Thanh Vân – Cường Ngô), Scandal: Hào quang trở lại (Victor Vũ), và trước đấy là loại máu anh hùng (Charlie Nguyễn). Khán fake đã không hề tiếc lời khi Hội An với những góc nhỏ, ngõ nhỏ quen thuộc hay lung linh trong đêm hoa đăng trở thành bừng sáng trên phim. Dù khó có thể đo được một bí quyết chính xác hiệu quả của phim ảnh đến chuyến tham quan Hội An như ví như của Phú Yên, nhưng không thể phủ nhận, phim ảnh vẫn là hình thức quảng cáo hữu hiệu.
Khu danh thắng Tràng An, Ninh Bình cũng đã là một điển hình của việc "hôn phối" thành công giữa điện ảnh và chuyến du lịch. Địa danh nức tiếng với non nước hữu tình, với chùa Bái Đính lập phổ biến kỷ lục châu Á, có hệ thống hang động tuyệt đẹp… này trở nên điểm đến mê say của những người mê du lịch. Nhưng nên đến năm 2012, trong khi bộ phim Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ) được công chiếu trên màn ảnh rộng, rộng rãi người mới ngỡ ngàng. trường hợp xét về tính thời điểm, trong lúc ấy việc quảng bá chưa được sôi động như hiện nay và thậm chí rộng rãi người ko biết phim được quay tại Tràng An, Ninh Bình và đa dạng bối cảnh lân cận. Nhưng, giờ đây khi câu chuyện hài hòa giữa điện ảnh và tham quan vươn lên là vấn đề thời sự nóng hổi, Ninh Bình thực sự là điểm đến hút khách.
trong khi đoàn phim Hollywood Kong: Skull Island (Còn với tên gọi khác làTitan) thực hiện các cảnh quay tại Ninh Bình trong tháng 2, địa danh này hứa hẹn sẽ tiếp tục là điểm đến hot thời gian tới.

Danh thắng Tràng An – Ninh Bình. Ảnh: Hoàng Anh – Mạnh Thắng.
1 ví như cho thấy tác động mạnh của phim ảnh đối mang tham quan cần nhắc đến Chuyện của Pao vào năm 2004 sở hữu bối cảnh tại Hà Giang. Ngôi nhà nơi cô Pao trong phim sinh sống giờ vươn lên là địa điểm chuyến du lịch mà bất cứ ai đến với vùng đất "đá nở hoa" này cũng đều ghé thăm. Đây sở hữu lẽ là trường hợp điển hình của loại gọi là "hữu xạ trùng hợp hương" khi địa danh này suốt 1 thời gian dài ko được quảng bá đình đám, mà chủ yếu qua lời truyền miệng của những người thích chuyến du lịch. Ở Việt Nam, hàng loạt địa danh như vịnh Hạ Long, Cù Lao Chàm Đà Nẵng, phố cổ Hà Nội, sông nước miền Tây… cũng đã sở hữu các thay đổi tích cực sau khi mang nhiều dự án phim được thực hiện.
Cuộc "hôn phối" giữa tham quan và điện ảnh cũng với những mặt hạn chế phải được nhìn nhận. Điển hình như Phú Yên, lượng khách nâng cao đột biến cũng kéo theo phổ biến hệ lụy. Dịp Tết mới đây, 1 phóng sự trên truyền hình đã phản ánh vấn nạn rác thải tràn lan trên các bãi biển nơi đây.
trong khi những địa danh trở thành hút khách, các dịch vụ đi kèm chưa tương xứng cũng là bài toán nan giải. phát triển du lịch chẳng hề là trào lưu hay hiện tượng nhất thời mà phải với sự tính toán, quy hoạch dài hạn với tính chiến lược, để vừa khai thác, vừa bảo vệ các tài nguyên này 1 bí quyết tuyệt vời và với hiệu quả.